วิธีการนอนหลับพักผ่อนให้สนิท

วิธีการนอนหลับพักผ่อนให้สนิท

หลายต่อหลายคนมักมีปัญหาในการนอนหลับอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับไม่สนิท มักตื่นขึ้นมากลางดึก นอนไม่หลับไปจนถึงตอนเช้าเลย เป็นต้น เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เพราะภาวการณ์นอนไม่หลับทำให้ร่างกายและจิตใจของคุณไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ สิ่งที่คุณต้องทำคือทำตามเคล็ดลับง่ายๆตามที่เราแนะนำต่อไปนี้ แล้วคุณจะรู้สึกว่าคุณสามารถกลับมานอนหลับสนิทอย่างเป็นสุขได้อีกครั้ง

  • ออกกำลังกายในช่วงเย็นหรือหัวค่ำ ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอนประมาณ 4-6 ชั่วโมงจะเป็นการดี เพราะจะทำให้ร่างกายเราผ่อนคลาย แต่ไม่ควรออกกำลังกายหนักมากในตอนเย็น เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายทำงานหนักจนเกินไป ตื่นตัว และทำให้นอนไม่หลับในที่สุด ก่อนนอนอาจจะทำกายบริหารแบบเบาๆ เช่น ยืดกล้ามเนื้อก่อนนอน ออกกำลังกายในท่าที่ถนัด เป็นต้น
  • อาบน้ำอุ่นก่อนนอน อันนี้ดีมากเพราะจะเป็นการช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้น การอาบน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นประสาท ลดความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และช่วยให้เรานอนหลับสบายขึ้น
  • การวางแผนงานในวันต่อไปล่วงหน้า เช่น วางแผนง่าเราจะต้องเอาอะไรไปที่ทำงานบ้าง จะต้องไปที่ไหน และเตรียมงานเรื่องอะไรไปเสนอใคร โดยที่อาจจดในสมุดบันทึกหรือเตรียมเอกสารต่างๆไว้ล่วงหน้าเลย ทั้งนี้เพื่อให้จิตใจเราผ่อนคลายจากความเครียดที่จะเจอในวันรุ่งขึ้น ทำให้เราไม่ต้องเก็บเอาไปฝัน ไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง ทำให้นอนหลับได้สนิทยิ่งขึ้น
  • งดการกินก่อนนอน ไม่ว่าจะเป็นอาหารหนัก เช่น แป้ง โปรตีน หรืออาหารเบาๆเช่นสลัด ก็ไม่ควรรับประทานก่อนนอน เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักเกินไปในช่วงเวลาที่ต้องการกการพักผ่อน ระบบทางเดินอาหารและย่อยอาหารจะทำงานช้ามาในระหว่างที่เรานอน อาจทำให้เกิดกรดไหลย้อนหรือเกิดไขมันสะสมภายในร่างกายได้ และไม่ควรดื่มน้ำมากจนเกินไปก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้กระเพาะปัสสาวะทำงานหนัก คุณอาจจะต้องลุกขึ้นมาจากเตียงเพื่อไปเข้าห้องน้ำกลางดึกหลายครั้ง ซึ่งนั่นเป็นการรบกวนการนอนหลับ
  • ดื่มนมอุ่นๆสักแก้ว ในน้ำนมมีกรดแอมิโนที่มีส่วนช่วยให้หลับง่ายขึ้น หรือดื่มชาคาโมมายล์ซึ่งมีฤทธ์ตามธรรมชาติที่ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย และทำให้นอนหลับสนิทดียิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา เพราะจะไปกระตุ้นให้หัวใจทำงานหนักและทำให้นอนไม่หลับได้
  • สร้างบรรยากาศในการนอน อาจปรับให้ห้องมีสภาพอากาศที่น่านอน ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไป ปรับแสงในห้องไม่ให้สว่างจนเกินไป อาจใช้กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย หรือน้ำหอมกลิ่นธรรมชาติจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และหลับง่ายขึ้น
  • เลือกเครื่องนอนให้เหมาะกับสรีระของเรา เนื่องจากสรีระร่างกายของเรานั้นแตกต่างกัน ทำให้แต่ละคนไม่สามารถใช้หมอนหรือที่นอนอันเดียวกันแล้วนอนหลับได้สบายเหมือนกันทุกคน ควรเลือกหมอนที่มีระดับความสูงพอดี ไม่ทำให้ปวดคอและศีรษะ การเลือกที่นอนที่ไม่นิ่มจนเกินไปซึ่งจะทำให้ปวดหลัง และที่นอนที่แข็งจนเกินไปจะทำให้ปวดเมื่อยเนื้อตัว ควรเป็นที่นอนที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัวและมีความหนานุ่มที่พอดี เป็นต้น
  • เลือกท่านอนที่เหมาะสม การนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีที่สุด แต่ก็สามารถนอนตะแคงได้เช่นกันซึ่งควรนอนตะแคงขวาเพราะจะทำให้น้ำหนักไม่ไปกดทับหัวใจ ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักยิ่งขึ้น และจะทำให้หายใจได้สะดวกขึ้นนั่นเอง
แบ่งปัน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

93 − 90 =