การลดความอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ – 10 ข้อควรกระทำเพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

การลดความอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ - 10 ข้อควรกระทำเพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพสาวๆหนุ่มๆทั้งหลายที่กำลังพยายามในการลดน้ำหนัก เพื่อหุ่นที่สวยงาม แข็งแรง ดูมีสุขภาพดี และปลอดจากโรคภัยใข้เจ็บอยู่นั้น แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดีและคุณจะประสบความสำเร็จในไม่ช้าจากความพยายามและทุ่มเทของคุณ อย่างไรก็ตามเราต้องศึกษาแผนการลดน้ำหนักให้ดี เพราะหากคุณปฏิบัติในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แผนการลดน้ำหนักของคุณจะไม่ได้ผลเท่าที่ควรหรือเหนื่อยเปล่าไปเลยทีเดียว แน่นอนจากความจริงที่ว่าเราสามารถลดน้ำหนักด้วยการจำกัดแคลอรี่ แต่โดยปกติแล้วน้ำหนักจะหายไปไม่นานและกลับมาใหม่เมื่อมีการรับประทานอาหารเหมือนเดิม ดังนั้น สิ่งที่คุณจะต้องมองหาคือ คุณจะทำอย่างไรเพื่อให้สามารถลดน้ำหนักในระยะยาวและหุ่นสวยอยู่คู่กับคุณตลอดไป เรามีบทบัญญัติ 10 ข้อควรกระทำเพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

1. การลดน้ำหนักจะต้องวางแผนในระยะยาว เพื่อน้ำหนักที่คงที่และสุขภาพที่ดี

การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วนั้นเป็นเพราะร่างกายเกิดการสูญเสียน้ำเท่านั้น ซึ่งหากเรารับประทานอาหารเข้าไปมากน้ำหนักก็กลับมาเหมือนเดิมอีกแล้ว หรืออาจเกิดอาการโยโย่ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว การลดน้ำหนักที่ได้ผลดีที่สุดต่อสุขภาพและความสวยงามในระยะยาว คือ การลดไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ การวางแผนการรับประทานอาหารที่ถูกต้องเป็นระยะเวลาหลายเดือน อันนี้จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีโดยแท้จริง

2. กินให้น้อยลง แต่บ่อยครั้งขึ้น

การรับประทานอาหารปริมาณมากในแต่ละมื้อทำให้ร่างกายของคุณคุ้นเคยกับการเกิดความหิว ส่งผลให้ร่างกายพยายามสำรองพลังงานไว้ในรูปแบบของไขมัน ซึ่งคุณไม่ชอบแน่นอน ดังนั้น เราควรทำให้ร่างกายคุ้นชินกับการรับประทานอาหารที่ไม่หนักจนเกินไป การรับประทานมื้อเล็กๆหลายๆมื้อจะทำให้ร่างกายของคุณเข้าใจว่าจะมีอาหารเพียงพอต่อความต้องการ และพลังงานเหล่านั้นสามารถใช้อย่างปลอดภัย และสามารถลดปริมาณพลังงานสำรองที่สะสมไว้ในร่างกายก่อนหน้านี้ได้อีกด้วย

3. การลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ คือ การรับประทานอาหารวันละ 5 มื้อ

การรับประทานอาหารมื้อเล็กๆเป็นจำนวน 5 มื้อต่อวัน จะช่วยป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงซึ่งจะส่งผลให้คุณรู้สึกหิว เมื่อคุณหิวมากขึ้นจะทำให้คุณรับประทานอาหารมากเกินขีดจำกัดที่กำหนดไว้และทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผล

4. จะต้องวางแผนการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ

ควบคุมปริมาณและประเภทของอาหารที่คุณควรรับประทานโดยวางแผนไว้ล่วงหน้า ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตตามลิสต์ที่เราต้องการเพื่อการลดน้ำหนักเท่านั้น ทำอาหารกล่องไปเองเพื่อรับประทานที่ทำงาน หรืออาจซื้ออาหารคลีนที่เชื่อถือได้ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณรับประทานอาหารได้ตามแผนอย่างเป็นระบบ

5. กิจกรรมอื่นระหว่างมื้ออาหารอาจทำให้รับประทานมากขึ้น

บ่อยครั้งที่หลายคนมักจะรับประทานอาหารระหว่างดูทีวี พูดคุยกับครอบครัว เพื่อนฝูง สามารถทำได้แต่อย่าลืมตัวไปว่าเรากำลังรับประทานอาหารอยู่ควรเคี้ยวให้ละเอียด และควบคุมปริมาณอาหารให้เป็นไปตามแผน

6. ดื่มน้ำสะอาด เครื่องดื่นที่ไม่มีน้ำตาล อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร

น้ำมีความสำคัญมากในการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย มีส่วนช่วยในการลดไขมันส่วนเกินโดยตรง ดังนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร โดยไม่ใช่น้ำหวาน น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มไดๆที่ให้พลังงานสูง เพราะบ่อยครั้งที่เครื่องดื่มมีแคลอรี่มากกว่าอาหารจานหนึ่งเสียอีก

7. อ่านฉลากของผลิตภัณฑ์ที่คุณซื้ออย่างระมัดระวัง

อย่าหลงกลโฆษณาและการรับรองของผู้ผลิตว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเป็นออร์แกนิคและมีสุขภาพดีเสมอไป เพราะบางครั้งเป็นการโฆษนาเกินจริงไปหน่อย อาหารที่น้ำตาลน้อย ไขมัน 0% ก็ไม่ได้หมายความว่ามีพลังงานน้อย จำไว้ว่าอาหารที่ไม่มีไขมันมักจะมีคาร์โบไฮเดรตมากจนไม่ช่วยในการลดน้ำหนักเลย

8. การออกกำลังกายช่วยลดน้ำหนักได้

การเผาผลาญไขมันเป็นวิธีที่ดีและเร็วที่สุด ช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงและมีภูมิต้านทานโรคอีกด้วย แต่ไม่ต้องออกกำลังกายจนหนักมากเกินไป การเดินช้า-เร็วก็เป็นการออกกำลังกายที่ดีได้เพียงแต่ต้องทำเป็นประจำและสม่ำเสมอ

9. ยืนให้มากขึ้นและนั่งน้อยลง

ระหว่างวันที่คุณนั่งทำงานเป็นส่วนมาก ลองลุกขึ้นเดินบ้างเป็นระยะๆ เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และยังช่วยไม่ให้คุณรู้สึกปวดเมื่อยจากการที่นั่งอยู่ท่าเดียวนานๆอีกด้วย

10. ตามใจตัวเองบ้างเล็กๆน้อยๆ ในขณะที่ลดน้ำหนัก

การที่ต้องตามใจตัวเองบ้างเล็กน้อยจะช่วยคุณมีความสุขและความพอใจกับสิ่งที่ชอบได้ในขณะที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีโดยไม่กระทบต่อแผน การปาร์ตี้กับครอบครัว การออกไปเที่ยว พบปะเพื่อนฝูง ปล่อยให้ตัวเองสนุกสนานเป็นครั้งคราว อาจแพลนเป็นหนึ่งมื้อต่อสัปดาห์ก็ได้

แบ่งปัน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

− 5 = 1